Cơ Hội Phát TRiển Mạnh MẼ của các tỉnh lân cận tp.hcm như long an, Tây Ninh

Cơ Hội Phát Triển Đột Phá Của Các Tỉnh Lân Cận TP.HCM
Người dân TP.HCM cùng các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang đang đứng trước loạt cơ hội phát triển đột phá khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô nghìn tỷ đồng đang được quy hoạch và chuẩn bị triển khai. Những công trình trọng điểm này không chỉ mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian đô thị, mà còn góp phần quan trọng vào việc kết nối liên vùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết bài toán hạ tầng đang ngày một cấp thiết. Một trong những dự án nổi bật nhất là tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài đến huyện Đức Hòa (Long An), hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương lập báo cáo để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, sớm đưa dự án vào triển khai thực tế. Theo quy hoạch, tuyến đường Võ Văn Kiệt sẽ được kéo dài thêm 14,6 km, bắt đầu từ điểm giao với cầu vượt Quốc lộ 1 (thuộc đoạn hiện hữu) đến ranh giới Long An, trùng với điểm đầu của dự án đường ĐT.823D. Toàn tuyến được chia làm ba đoạn chính: đoạn 1 dài 2,7km từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến đường Võ Trần Chí (Tân Tạo – Chợ Đệm); đoạn 2 dài 6,6km kéo dài đến Vành đai 3; và đoạn 3 dài 5,3km từ Vành đai 3 đến ranh Long An, trong đó có 1,68km đi qua khu đô thị Sing Viet. Tuyến đường này được định hướng là trục chính đô thị với mặt cắt ngang lên đến 60m và vận tốc thiết kế tối đa 80km/h. Đáng chú ý, dự án sẽ bao gồm 6 cây cầu vượt sông như An Hạ, Láng Le, Bàu Cò…, cùng các nút giao khác mức hiện đại với đường Vành đai 3, gồm cầu vượt, hầm chui và hệ thống nhánh rẽ liên thông. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 19.397 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn – khoảng 12.800 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp hơn 3.769 tỷ đồng. Nếu đúng tiến độ, dự án sẽ được khởi công vào quý I năm 2026, tạo cú hích lớn cho khu Tây TP.HCM và vùng giáp ranh Long An. Song song đó, dự án Quốc lộ 50B – một tuyến giao thông hoàn toàn mới – cũng đang được quy hoạch với vai trò kết nối mạnh mẽ giữa TP.HCM và hai tỉnh miền Tây là Long An và Tiền Giang. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 50 hiện hữu, đồng thời hình thành trục giao thông chiến lược phục vụ phát triển công nghiệp, logistics và đô thị tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

QL50B đi qua 3 địa phương: TP.HCM – Tân Trụ (Long An) và Tiền Giang.
Hạ tầng giao thông TP.HCM bứt tốc: Loạt dự án nghìn tỷ kết nối liên vùng, tái cấu trúc toàn diện khu Tây và Tây Bắc
TP.HCM cùng các tỉnh giáp ranh như Long An, Tiền Giang và Tây Ninh đang bước vào giai đoạn “chuyển mình” mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, với hàng loạt dự án quy mô nghìn tỷ được quy hoạch và chuẩn bị triển khai. Từ những tuyến đường mới mở, cao tốc chiến lược đến các trục đô thị hiện đại – tất cả đang từng bước định hình diện mạo mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường Võ Văn Kiệt nối dài: Trục đô thị chiến lược hướng Tây
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là dự án kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến huyện Đức Hòa (Long An). Dài tổng cộng 14,6 km, tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với cầu vượt Quốc lộ 1, đi qua nhiều khu vực phát triển năng động và kết thúc tại ranh giới tỉnh Long An, trùng với điểm đầu tuyến ĐT.823D.
Dự án được chia làm ba đoạn chính, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Bình Chánh và khu đô thị Sing Viet. Với quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế lên đến 80km/h, tuyến đường sẽ có 6 cây cầu vượt sông và nút giao khác mức với đường Vành đai 3. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.397 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã lên đến 12.800 tỷ. Dự kiến khởi công vào quý I/2026, tuyến đường này sẽ trở thành trục đô thị chiến lược kết nối TP.HCM với Long An và các tỉnh Tây Nam Bộ.
Quốc lộ 50B: Tuyến hoàn toàn mới kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang
Dự án Quốc lộ 50B được quy hoạch như một tuyến giao thông hoàn toàn mới nhằm tăng cường liên kết giữa TP.HCM với Long An và Tiền Giang. Với tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 5,8 km, tuyến đường bắt đầu từ đường Phạm Hùng, đi qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè.
Dự kiến có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 40 m, tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng. Quốc lộ 50B đã được tích hợp vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp san sẻ lưu lượng với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 hiện hữu, đồng thời tạo trục kết nối chiến lược về các tỉnh miền Tây.
Đường mở mới phía Tây Bắc: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp – đô thị
Thêm một dự án nổi bật khác là tuyến đường hoàn toàn mới ở khu vực Tây Bắc TP.HCM, nối từ đường Vành đai 2 qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) đến đường tỉnh 823D (Long An). Dài 9,9 km, tuyến đường được thiết kế với quy mô 6 – 8 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030.
Dự án này được kỳ vọng trở thành trục xuyên tâm kết nối Vành đai 2 với các tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp trọng điểm tại khu vực phía Tây Bắc TP.HCM. Việc kết nối này còn giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Long An vào trung tâm TP.HCM.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: Mạch giao thông huyết mạch kết nối Tây Ninh
Không thể thiếu trong bức tranh hạ tầng vùng là tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, có vai trò quan trọng trong chiến lược kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài gần 51 km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, các hạng mục đầu tiên như đường gom và cầu vượt sẽ khởi công vào ngày 2/9/2025, còn tuyến cao tốc chính sẽ khởi công vào tháng 1/2026. Toàn tuyến dự kiến được hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2027, mở ra trục giao thương quan trọng nối liền TP.HCM với vùng Tây Ninh và xa hơn là Campuchia.
Tổng quan tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm
Tuyến đường | Chuẩn bị (2025) | Khởi công | Dự kiến hoàn thành |
---|---|---|---|
Võ Văn Kiệt nối dài | Trình HĐND, hồ sơ đầu tư, GPMB | Quý 1/2026 | Trong giai đoạn 2026–2030 |
Đường mở mới Tây Bắc | GPMB, hoàn thiện dự án, PPP | Sau năm 2026 | Trong giai đoạn 2026–2030 |
Quốc lộ 50B | Điều chỉnh quy hoạch, lập dự án | — | Đến năm 2030+ |
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài | Cắm mốc, GPMB, phê duyệt tái định cư | 2/9/2025 + 1/2026 | Cuối năm 2027 |
Khi các dự án này hoàn thành sẽ tái cấu trúc hạ tầng giao thông phía tây và tây bắc TP.HCM – kết nối xuyên tỉnh đến Long An, Tiền Giang, Tây Ninh. Đây không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, logistics, đô thị mới, và định hình diện mạo vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.